quảng cáo banner

Tâm sự nghề đại lý ô tô

Thảo luận trong 'Hoa'

  1. githenhi

    githenhi New Member

    Tham gia ngày:
    14/6/18
    Bài viết:
    12,333
    Giới tính:
    Nam

    Giao dịch với toàn các VIP, ôm điện thoại cả ngày, nói về xe hơi như những chuyên gia bậc thầy của các hãng xe nức danh... là hình ảnh thường thấy của một viên chức bán ô tô.
    Hành trang vào nghề

    Vừa chân ướt, chân ráo ra trường,đại lý ô tô tại đà nẵng Huy chọn bán ô tô như công việc “chống cháy” trong khi chờ một việc làm ổn định. Dễ xin việc, thu nhập tương đối, bán ô tô đã trở nên điểm đến của không ít người như Huy. “Bài học vỡ lòng khi em trở nên viên chức chính thức của một đại lý ô tô khá nức danh ở Hà Nội là học cách nói xấu đối thủ cạnh tranh”.
    Nắm điểm yếu của đối thủ trong lòng bàn tay, bất cứ lúc nào cũng có thể tuôn ra hàng tràng những nhược điểm của sản phẩm cạnh tranh và bơm thế mạnh của hãng mình. “Hót thế nào cho khách hàng phải cảm thấy chiếc xe mình mang ra giới thiệu là số một” – Huy thao thao bất tuyệt. “Đừng quên sưu tập danh bạ điện thoại”, một cạ cứng của Huy thêm vào. “tất nhiên, để khách hàng, đặc biệt là những vị khách lần đầu mua xe “yên tâm” về những gì mình tham vấn thì phải hiểu về xe. Chỉ cần tỏ ra lơ mơ hay giải đáp ấp úng một vấn đề mà khách hỏi là mất điểm ngay”. http://đạilýôtô.vn

    Trong vòng xoáy thị trường

    Để bán được 2- 3 xe một tháng (chỉ tiêu tối thiểu của đại lý giao), mỗi viên chức phải có ít ra khoảng 100 khách hàng tiềm năng. Trong số này chỉ 9-10 người là có “tiền tươi, thóc thật” nhưng chung cuộc cũng chỉ có 2-3 người “vào chung kết”.

    "Nếu không cẩn thận, anh cũng có thể bị hớt tay trên ngay trước khi về đích”. Câu chuyện mà T – nhân viên một đại lý ôtô ở HN kể cho chúng tôi chính là một kinh nghiệm xương máu trong cái thị trường nóng hơn cả chiến trận này: “Có lần khách của em đã đồng ý mọi chuyện chỉ chờ ký giao kèo là xong thế mà còn hỏng vì tay một cô bé bên hãng xe đối thủ”.

    "quờ quạng cũng chỉ tại cái thương hiệu". Thăng nói tiếp vẻ bất mãn: “Mình săn sóc khách cả tháng, gọi điện thoại hầu chuyện đến rát cổ vậy mà nó chỉ tán có một buổi là xong nên chắc ăn nhất là ký giao kèo ngay khi có thể”.
    Cạnh tranh giữa các hãng gay gắt bên cạnh cuộc chạy đua giữa các đại lý trong cùng một hãng cũng không hề kém. Để bán được xe, nhân viên của các đại lý này không ngại giở võ của mình ra để loại đối thủ cạnh tranh được coi là “cùng hội nhưng không cùng thuyền” này. “Bạn biết chiêu phổ quát nhất là gì không? Ngoài số tiền tối đa giảm cho khách ngoài hiệp đồng (theo quy định của hãng), nhiều đại lý còn ưng ý giảm thêm cho khách từ một đến vài trăm USD".

    "Nhiều khi, để đạt chỉ tiêu, viên chức còn phải dùng tiền hoả hồng của mình để bớt thêm cho khách. Mà khách thì cứ chỗ nào rẻ thì họ mua thôi. Thời buổi này một đồng cũng quý”- Qúy một tay sừng sỏ tiết lộ. dĩ nhiên, những vụ bán phá giá thế này đã được các hãng kìm nén tối đa bằng cách phạt tiền. Số tiền phạt có khi lên tới hàng trăm triệu đồng.

    dù rằng vậy, nhiều nhân viên trong nghề cho biết, việc bán phá giá để giành khách xảy ra như cơm bữa. Ngoài cạnh tranh giữa các hãng, các đại lý, nhiều dân trong nghề cũng phải cạn tranh nhau. Chỉ lộ thông tin về khách hàng, là có thể bị “lạc” mất danh bạ điện thoại.

    Nhiều dân trong nghề đều coi những cuốn sổ danh bạ đã “đánh dấu” khách “hot” (từ lóng chỉ những khách kiên cố sẽ mua xe) là vật bất ly thân.
    Dù chiếm một phần rất nhỏ trong số những người làm nghề, nhưng nhân viên bán xe là nữ lại có những lợi thế riêng. sắc cộng với tài ăn nói, chị em hoàn toàn có thể qua mặt cánh đàn ông.

    "Trong cái nghề này, đẹp dĩ nhiên là có lợi song không hẳn lúc nào cũng tốt". L.A, nữ nhân viên bán hàng của một hãng xe sang tâm tư: “Khách hàng không phải ai cũng tốt. Nhiều người rất quá đáng, lợi dụng việc mình muốn bán xe mà “làm tới”. Có ông khách đã 9, 10 giờ tối rồi mà còn gọi em ra quán cà phê để bàn chuyện mua xe. Biết là không nên song nhiều khi ham bán xe quá cũng đành bằng lòng. Con gái làm cái nghề này cực lắm", L.A than thở.

    "Nhiều người không chịu được vài tháng đã bỏ nghề rồi". Hầu như nữ viên chức nào cũng đã từng phải đối mặt với cuộc “giao dịch” kiểu quấy nhiễu như của L.A, "ranh giới giữa công việc với sự sa ngã rất mỏng mảnh, chỉ cần một phút không giữ mình họ sẽ trở thành người hoàn toàn khác", cô nói.

    Mệt mỏi, stress, ấm ức, đơn côi là xúc cảm trực của những nhân viên bán xe ô tô bởi “độc lập tác chiến” là cách họ chọn để tồn tại trong nghề. Sự cạnh tranh khốc liệt khiến họ luôn phải tính toán, dè chừng ngay cả những người làm việc quanh mình.

Chia sẻ trang này